แฉ“โกเบ สตีล”หมกเม็ดตรวจสอบคุณภาพสินค้าเพิ่ม

แฉ“โกเบ สตีล”หมกเม็ดตรวจสอบคุณภาพสินค้าเพิ่ม

โกเบ สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทได้พบกรณีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอย่างไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ นอกเหนือไปจากกรณีที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานให้กับบริษัทต่างๆกว่า 500 ราย ทั้งภายในและต่างประเทศ

โกเบ สตีล เปิดเผยรายงานผลการตรวจสอบภายในองค์กร โดยระบุว่า สินค้าที่มีการปลอมแปลงข้อมูลด้านการตรวจสอบคุณภาพ ถูกส่งไปให้กับบริษัทที่เป็นลูกค้า 525 ราย แต่ในจำนวนนี้ มีลูกค้า 437 รายที่ระบุว่า สินค้ายังอยู่ในขั้นปลอดภัย

โกเบ สตีล ยอมรับว่า ได้จัดส่งผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม ทองแดง ผงเหล็ก วัสดุที่ใช้สำหรับจอแอลซีดี และเหล็กชนิดพิเศษ ที่ถูกปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของวัสดุนั้น ให้แก่บริษัทต่างๆ พร้อมกับยอมรับว่า ได้เขียนข้อมูลการตรวจสอบใหม่เมื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามแบบของลูกค้า โดยดัดแปลงแก้ไขข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพสินค้านั้น เกิดขึ้นที่โรงงานของบริษัท รวมทั้งบริษัทในเครือที่ผลิตท่อทองแดง

ลูกค้าของโกเบ สตีล ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ซึ่งถูกปลอมแปลงข้อมูลด้านการตรวจสอบคุณภาพ รวมถึง โตโยต้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์, ฮอนดา มอเตอร์ และบริษัทรถไฟรายใหญ่ของญี่ปุ่น               นอกจากนี้ ผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวยังลุกลามไปยังบริษัทต่างชาติ ได้แก่ เจเนอรัล มอเตอร์, ฟอร์ด มอเตอร์, แอร์บัส และโบอิ้ง โดยบริษัทเหล่านี้กำลังตรวจสอบว่ามีการใช้วัสดุที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่

โตโยต้า แถลงว่า บริษัทได้ตรวจสอบข้อมูลของอลูมิเนียมแผ่นของโกเบ สตีล ที่มีความบกพร่องในช่วง 3 ปีให้หลัง และยืนยันได้ว่าวัตถุดิบเหล่านี้ได้มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งมาตรฐานภายในของโตโยต้า ในส่วนที่เป็นข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและความทนทานที่สำคัญสำหรับยานยนต์ พร้อมกับเสริมว่า โตโยต้าจะเดินหน้าตรวจสอบผลกระทบเต็มรูปแบบของวัตถุดิบจากโกเบ สตีลต่อไป

ขอขอบคุณ : กรุงเทพธุระกิจ